Bàn luận: Những mẩu chuyện cuộc sống


Những câu chuyện vui


HÊN XUI

Một cụ già có con ngựa quư. Nhà vua thèm muốn con ngựa ấy nên cho sứ giả đến gạ mua nó bằng mọi giá.

Cụ già: "Không được đâu, chắc chắc không được đâu."

Hàng xóm: "Thật già mà dại, bán con ngựa này cho vua ông sẽ dư tiền mua hai con ngựa khác..."

Cụ già: "Có dư tiền mua năm con ngựa cũng không. Làm làm sao tôi nỡ ḷng có thể bán "bạn thân" ḿnh được..."

 

Đêm hôm ấy ngựa quư biến mất.

Người th́ nghĩ rằng nhà vua cho lính về cướp, kẻ th́ nghĩ rằng bọn trộm nhân dịp ấy mà dắt đi ... C̣n cụ già thản nhiên không một lời b́nh luận.

Hàng xóm: "Thiệt đă ngu lại c̣n xui nữa, nêú bán ngựa cho vua th́  đâu đến nỗi mất cả ch́ lẫn chài như vậy."

Cụ già: "Tôi chỉ biết hôm qua tôi có con ngựa, hôm nay bị mất đi. Hên hay xui là chuyện của Chúa Trời. Ngày nào c̣n sống là ngày đó tôi cảm tạ ơn Ngài.."

 

Một tuần trôi qua, trong khi hàng xóm vẫn đắc chí chế diễu cụ già th́ con ngựa của cụ đột nhiên trở về, dắt theo mười hai con ngựa hoang.

Hàng xóm: "Ḱa ông gặp hên rồi. Ông làm ǵ với mười ba con ngựa bây giờ..."

Cụ già: "Hăy khoan hăy kết luận sớm vậy. Hên xui là chuyện của Chúa Trời, ngày nào c̣n sống ngày đó tôi cảm tạ Ngài. C̣n chuyện thêm đàn ngựa, làm sao tôi biết được chuyện lành dữ ǵ sẽ xảy ra tiếp..."

 

Qua hôm sau, cậu con trai duy nhất của cụ tập cưỡi một trong những con ngưạ hoang, chẳng may bị té găy cả chân lẫn tay.

Hàng xóm: "Lại xui rồi, phước bất trùng lai, họa vô đơn chí, không biết sau vụ này c̣n những ǵ xảy ra nữa đây. Đă què cụt chẳng giúp được ông, rồi làm sao cưới vợ nữa chứ."

Cụ già: "Xin ông hăy dừng lại ở sự việc bất hạnh hôm nay đi..."

Hàng xóm: "Tôi biết, tôi biết ông muốn nói ǵ rồi "Hên xui là việc của Chúa Trời...Ngày nào tôi c̣n sống tôi c̣n cảm tạ Ngài" chứ ǵ? đă ngu lại c̣n ra vẻ tôn giáo. Cứ như tôi đây, không có ngựa thiệt khỏe?"

 

Nói chưa hết lời th́ sứ giả của vua xuất hiện, ra lệnh tất cả thanh niên trai tráng phải ṭng quân chống giặc ngoại xâm...

Hàng xóm: "Thiệt hên cho ông quá. Mười người xung trận là chín người tủ vong. Ước ǵ con tôi được què cụt như con ông..."

Cụ già: " Đến bao giờ ông mới tin chuyện hên xui. Ai mà biết được nỗi buồn ngày hôm nay là phước hạnh ngày mai. Ngày nào c̣n sống ông hăy tạ ơn Chúa Trời đi."

 

Sáu tháng trôi qua, ông hàng xóm ngày càng rầu rĩ v́ con trai ḿnh ngoài biên cương. Thêm vào đó là nỗi hập hực bởi cậu con của cụ già - là thanh niên duy nhất trong làng, tuy  tàn tật lại lấy được cô gái xinh đẹp nhất làng.

 

Cuối cùng chiến tranh kết thúc. Các thanh niên trong làng trở về nguyên vẹn, mỗi người được vua thưởng cho một con ngựa. Gia đ́nh của họ cũng được nhà vua miễn thuế trong ṿng một năm. Tất nhiên cha con ông già không được hưỡng phần thưỏng ấy.

Cụ già: "Ông bạn ơi, ông có nghĩ chuyện con ḿnh ra trận là xui và chuyện được vua thưởng ngựa, miễn thuế là chuyện hên không?"

Hàng xóm: "HÊN XUI LÀ CHUYỆN CỦA CHÚA TRỜI, NGÀY NÀO C̉N SNG LÀ NGÀY ĐÓ TÔI VUI HƯỞNG VÀ TẠ ƠN NGÀI"

 

Nguyễn Ngọc Lan

 

Danh Ngôn: 

Ḱa, ta đă nh́n thấy rằng ăn, uống, và hưởng phước của sự lao khổ ḿnh làm ở dưới mặt trời, trọn trong những ngày mà Thượng Đế ban cho, ấy thật là tốt và hay; v́ đó là kỷ phần ḿnh. (Ecclesiastes 5/18)


 

 

Hên xui (2)

 

Nếu bạn gặp một ngày không vui, hăy biết rằng có nhiều người khác ở trong những hoàn cảnh tệ hơn. Sau đây là một số mẩu chuyện có thật, cười ra nước mắt.

 

 

1, Một bà người Đức gây thiệt hại $128 ngàn đô Mỹ khi bà ấy lùi chiếc Audi, đụng và làm hư nặng hai chiếc Nisan và Mitshubishi. Bà thay đổi cần số, lao về phía trước, đụng găy hàng rào chắn rồi rơi xuống tầng dưới, đè bẹp thêm hai chiếc Renault và Citroen nữa. Người ta nghi bà này bị ảnh hưởng thuốc. (Reuter Jan 12)

 

2. Berlin. Một người đem trả lại computer vừa mới mua. Ông nói người ta bán cho ông một computer đựng đầy khoai tây thay v́ đầy linh kiện điện tử. Cửa hàng trao ông một computer khác. Sau đó, ông quay lại lần nữa với chiếc computer thứ hai cũng đầy khoai tây, nói rằng cửa hàng đểu quá, ông không cần máy nữa mà chỉ cần thối lại tiền mặt thôi. Cảnh sát Berlin đang điều tra ông ta. (Reuter Jan 12)

3. Một người ở thủ đô Tan-za-nia treo cổ tự tử sau khi vợ ông bắt quả tang ḿnh ngoại t́nh. "Chẳng thà đi gặp Chúa c̣n hơn đối diện với cơn thịnh nộ của bà vợ" - ông Tabaigana, 35 tuổi, nói vậy sau khi bà vợ biết được và cắt dây cứu ông. Khi ra khỏi bệnh viện ông sẽ phải đi hầu toà bởi ở nước này, việc t́m cách tự vẫn là một trọng tội. Người ta hỏi có bao nhiêu người phụ nữ trên đời chịu cắt dây cứu chồng bội bạc như vậy (Reuter)

4. Greenwich NJ, một thanh niên 20 tuổi ăn trộm 2 con trăn từ một của hàng. Trong khi lái xe về nhà một con trăn chuồn ra, quấn quanh chân anh cháng và cắn một miếng lớn vào vùng bẹn. V́ biết trăn không độc nên anh ỉm đi không cần ra bác sĩ. Không ngờ người ta biết rằng anh ta có mt ca hàng cùng ngày hôm đó   mua một con kỳ nhông. Anh đă bị bắt và phạt v́ tội ăn trộm.

5. Wellington, Newzzealand.  Một bà cần được giải phẫu thẩm mỹ khi ngồi lên cầu tiêu công cộng mà không biết có ai ác đă bôi chất hóa học lên vành ghế. Không những chỉ một ḿnh bà , nhưng cũng có 3 bà khác bị bỏng phải đi bệnh viện như vậy. (Reuter)

6. Manila. Thời tiết khô hạn khiến mực nước dự trữ cho thành phố 12 triệu dân xuống thấp một cách đáng sợ, mà mùa mưa không bắt đầu đến tận tháng năm.  Các cặp vợ chồng ở thành phố này đưọc chính phủ yêu cầu "dùng chung một bồn tắm" để tiết kiệm nước. (Reuters)

7. COPENHAGEN (Reuters) Hai tên trộm xe hơi phải gọi điện nhờ cảnh sát can thiệp, khi bị người chủ xe giận dữ đuổi theo bằng một chiếc xe khác. Cảnh sát đến và lượm hai cậu, 19 và 21 tuổi bên lề xa lộ.

8. DALLAS (Reuters)  Một cặp vợ chồng tiểu bang Texas nhận được hóa đơn đ̣i  gần tám triệu đô ($7,714,510.21) tiền nước, thay v́ $50-60 thông lệ. Stella và Chuck Richison gọi cho sở điện nước. Bên đầu giây bên kia yên lặng rồi khúc cười, rồi nhă nhặn nhận lỗi bởi sự lẩm lẫn của máy tính. Ông bà Richison quyết định đóng khung ảnh tờ hóa đơn tám triệu đô ấy và treo lên tường, có lẽ bên trên bồn rửa chén

9. New Jersey. Ông John Parker mua sinh tố, khoai tây chiên và bánh mỳ ở McDonald. Ông đặt sinh tố giữa đùi ḿnh, khoai tây và bánh mỳ ở ghế bên cạnh rồi lái xe đi. Lúc quay qua ra lấy khoai tây và bánh mỳ ông vô t́nh làm đổ ly sinh tố lạnh ngắt vô cặp gị ḿnh. Hốt hoảng ông dận ga, đâm luôn vào chiếc xe của ông Bailey đậu đằng trước. Ông Bailey kiện McDonald v́ McDonald không cảnh cáo khánh hàng về nỗi nguy hiểm khi vừa lái vừa ăn. Toà án băi bỏ đơn kiện của Bailey nhưng cũng từ chối không bắt Bailey trả McDonald $10.000 tiền mướn luật sư. Quan ṭa nói ông Bailey hơi quá chớn trong trí tượng tượng, nhưng không đến nối đáng bị trừng phạt.

 Ngọc Lan Suu tầm.


 

Bất phân thắng phụ

Trong một cuộc tranh luận với chủ đề thần học, một giáo sư bắt đầu bài thuyết tŕnh của ḿnh bằng câu hỏi: "Ai trong số quư vị ngồi đây đă từng nh́n thấy Chúa?"

Không có tiếng trả lời. Giáo sư hỏi tiếp:

- Ai trong số các vị đă được sờ mó vào Chúa?

Cử tọa vẫn im lặng. Giáo sư cao giọng hơn:

- Vậy đă có ai nghe thấy giọng nói của Chúa chưa?

Không ai trả lời. Vị giáo sư lập tức khẳng định:

- Vậy chúng ta có thể kết luận: Chúa không hề tồn tại.

Một người vụt đứng lên đặt câu hỏi:

- Ai trong quư vị đă trông thấy bộ năo của giáo sư? Ai đă sờ vào bộ năo của giáo sư? Ai đă từng nghe giọng nói của bộ năo ấy?

Không có tiếng trả lời. Người phản biện quay sang giáo sư hỏi:

- Vậy, liệu chúng ta có thể đi đến kết luận rằng giáo sư không hề có bộ năo?


 

Lên thiên đường sớm hơn

Một cặp vợ chồng già đă trên 80 tuổi mà vẫn khỏe mạnh, họ ăn uống theo chế độ và tập thể dục thường xuyên. Không may hai cụ qua đời do một tai nạn xe buưt, họ lên thiên đàng và được Thánh Pierre đón tiếp nồng hậu. Thánh Pierre đưa hai người đi tham quan nhà bếp khổng lồ, hồ bơi, pḥng tắm hơi, sân chơi golf... Lóa mắt v́ sự sang trọng của ngôi nhà, cụ ông hỏi Thánh Pierre:

- Chúng tôi có phải trả tiền các dịch vụ không?

- Tất cả đều miễn phí, đây là thiên đàng mà. - Thánh Pierre trả lời.

Đến giờ ăn, Thánh Pierre đưa hai cụ đến bàn bày thức ăn linh đ́nh. Cụ ông hỏi:

- Tất cả các món ăn này đều miễn phí à?

- Tất nhiên. - Thánh Pierre trả lời.

- Chúng tôi có thể ăn tùy thích, không phải lo ngại dư mỡ, đường, cholesterol à?

- Không, tôi đă bảo là cụ đang ở trên thiên đàng mà. Cụ có thể ăn uống no say tùy thích mà không sợ bị béo ph́, đái đường hay nhồi máu cơ tim...

Bỗng nhiên mặt cụ ông trở nên đỏ gay, quay sang bà vợ quát to:

- Tất cả do lỗi của bà! Nếu bà không ép tôi phải ăn uống kiêng cữ và tập thể dục, th́ tôi đă lên đây sớm hơn 10 năm!


Mặc cả với thần chết

Bác sĩ đưa bệnh án cho bệnh nhân và nói:

- Tôi có tin xấu cho anh đây... Nếu không chữa trị, anh sẽ chết trong 6 tháng tới!

Bệnh nhân ngồi thừ ra suy nghĩ, mắt lo âu nh́n vào hoá đơn thanh toán, cuối cùng nói buồn thảm:

- Số tiền quá lớn...Có lẽ tôi đành cam chịu số phận. Trong 6 tháng tôi không thể kiếm ngần ấy tiền được.

- Vậy chúng ta sẽ tăng lên 9 tháng nữa nhé!


Tạ ơn Chúa!

Cha xứ bán con ngựa của ḿnh cho một người khách. Nhận tiền xong, ông dặn ḍ:

- Tôi cần lưu ư ông, muốn thúc nó chạy th́ nói "Tạ ơn Chúa", c̣n muốn nó đứng lại th́ nói "Alléluia" (hăy hoan hỉ lên).

- Được thôi, tôi đă quen với ngựa cả đời rồi.

Nhảy lên lưng con ngựa mới mua, ông khách thử nói khẽ:

- Tạ ơn Chúa!

Chưa dứt lời, con ngựa đă vọt đi. Đến tiếng "Tạ ơn Chúa" thứ hai th́ nó phóng nước đại. Chợt nh́n thấy một vực sâu thăm thẳm ngay phía trước, ông ta hoảng hốt hét lên :

- Alléluia!

Con ngựa kịp dừng lại sát mép vực. Lau mồ hôi chảy ṛng ṛng trên trán, kỵ sĩ làm dấu thánh và thốt lên:

- Tạ ơn C...h...ú...a!


Ước nguyện cuối cùng.

Có ba người tâm sự cùng nhau: Ḿnh ước muốn được người ta nói ǵ về ḿnh sau khi chết.

Người thứ nhất : Tôi muốn mọi người nói về tôi nhu một bác sỹ giỏi, từng cứu được nhiều người khỏi bệnh.Thêm vào đó ông là người cha người chồng đáng kính

Người thứ hai: Tôi muốn người ta nói về tôi như một luật sư hùng biện tài ba, từng thắng những vụ ra ṭa nổi tiếng. Thêm vào đó ông là người hảo tâm hay giúp đơ người nghèo khó...

Người thứ ba: Tôi chỉ muốn người ta thét lên: "Ḱa, ông ấy c̣n cựa quậy"


Làm trọn di chúc

Có một người không muốn chia tài sản cho ai hết khi ḿnh qua đời. Ông gọi ba người bạn đến, trao cho mỗi người 50 ngàn đô và dặn. "khi tôi chết, xin cái ông đặt số tiền này vô ḥm áo quan để chôn cùng tôi."

Khi ông qua đời ông đầu tiên đem số tiền ra đếm trước những người đi đưa đám, liệng xuống mả và tuyên bố: này tôi đă làm trọn di chúc của người quá cố rồi nhé."

Ông thứ hai cũng làm tương tự. Mọi người quay sang chờ ông thứ ba. Ông này móc túi lấy ra một quyển sổ nhỏ viết xuống tờ ngân phiếu: 50 ngàn đô rồi

xếp làm tư, liệng xuống mả và tuyên bố: Này tôi cũng đă làm trọn di chúc của người quá cố rồi nhé."